രോഗാവസ്ഥ ( Pathology )
മൂന്നു വൃത്തങ്ങൾ ഒന്നിനുമീതെ ഒന്നായി അടുക്കി വെച്ച് ഒരു പൊതു ആവരണത്തിൽ പൊതിഞ്ഞതായിട്ടാണ് ആരോഗ്യകരമായ വ്യക്തിത്വ ത്തിന്റെ ഘടന ,
ഓരോ സാഹചര്യത്തിനും അനുസരിച്ച് ഉചിതമായ വ്യക്തിഭാവത്തിൽനിന്നും അനുയോജ്യമായ രീതിയിൽ പ്രതികരിക്കുകയാണ് മാനസിക ആരോഗ്യലക്ഷണം . മനസ്സിന്റെ ആരോഗ്യകരമായ സമതുലിതാവസ്ഥ നിലനിർത്തുവാൻ കഴിയാതെ വിവിധ മനോരോഗങ്ങൾ പ്രകടിപ്പിക്കുന്നവരുണ്ട് . ഇത്തരം രോഗങ്ങളെ വ്യക്തതയോടെ ഉൾക്കൊള്ളുന്നത് ചികിത്സ ക ർക്കു മാത്രമല്ല ഇത്തരക്കാരോട് ബന്ധപ്പെടുന്ന ഏവർക്കും പ്രയോജനകരമാണ് . ഈ അവബോധം കുടുംബങ്ങളിലും സാമൂഹിക രംഗങ്ങളിലും , തൊഴിൽ സ്ഥാപനങ്ങളിലും ആരോഗ്യകരമായ വ്യക്തിബന്ധങ്ങൾ ( Interpersonal Relationship ) വളർത്തിയെടുക്കുവാൻ വളരെയധികം ഉപയുക്തമാണ് . രോഗാവസ്ഥയെ ഘടനാപരമായ തകരാറുകളായും പ്രവർത്തനാ ധിഷ്ഠിത തകരാറുകളായും അവതരിപ്പിക്കാം , മനോരോഗ ചികിത്സയിൽ ഏർപ്പെട്ടിരിക്കുന്നവർക്ക് അ മൂർത്തമായ മനസ്സിനെ മൂർത്ത മായ രീതിയിൽ ചിത്രീകരിക്കുന്നത് അവരുടെ ജോലി എളുപ്പമാക്കുന്നു .
ഘടനാപരമായ തകരാറുകൾ
( Structural Pathology )
1. സങ്കരത ( contamination ) ഘടനാപരമായ തകരാറുകളിൽ ഏറ്റവും പ്രധാനമാണ് സങ്കരത . ആദ്യം സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ ആരോഗ്യമുള്ള മനസ്സ് ഒന്നിനുമേൽ ഒന്നായി അടുക്കിവച്ച മൂന്നു സമവൃത്തങ്ങളായാണ് അവതരിപ്പിക്കുക . ഇവയുടെ സ്വതന്ത്രമായ പ്രവർത്തനശേഷിയാണ് ഇത് കാണിക്കുന്നത് .
പ്രത്യക്ഷത്തിൽ മാനസിക ആരോഗ്യമുള്ളവർ എന്നു തോന്നിക്കുന്നവർ പോലും പലപ്പോഴും തന്റേതായ മുൻവിധികൾ മറ്റുള്ള വരിൽ അടിച്ചേൽപ്പിക്കുവാൻ ശ്രമിക്കുന്നതു കാണാം .
ചില വ്യക്തികളിൽ പക്വഭാവത്തിന്റെ സ്വതന്ത്രമായ പ്രവർത്തനം ഇതര വ്യക്തിഭാവങ്ങളുടെ ഇടപെടൽ മൂലം തടസ്സപ്പെടുന്നതായി കാണുന്നു . പക്വഭാവത്തിലേക്ക് പിതൃഭാവവും ശിശുഭാവവും അതിക്ര മിച്ചു കടന്ന് ഉണ്ടാക്കുന്ന സങ്കരതയാണ് രോഗകാരണം .
പിതൃഭാവത്തിന്റെ കടന്നുകയററത്തെ
പിതൃഭാവ സങ്കരത
( Parent Contamination )
എന്നും ശിശുഭാവത്തിന്റെ കടന്നുകയററം
ശിശുഭാവ സങ്കരതയെന്നും
( Child Contamination )
പറയാം , രണ്ടു ഭാവങ്ങളും കൂടെ പക്വഭാവത്തിൽ കടന്നു കയറുന്നതിനെ
ദ്വിമുഖ സങ്കരത
( Double Contami nation ) എന്നും പറയാം .
പിതൃഭാവ സങ്കരത
( Parent Contamination )
മററുള്ളവരിൽ നിന്നും സ്വാംശീകരിച്ചവയാണല്ലോ പിത്യഭാവത്തിന്റെ ഉള്ളടക്കം . ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചും , ലോകത്തെക്കുറിച്ചും മൂല്യങ്ങളെ ക്കുറിച്ചും , തെററ് , ശരി ഇവയുടെ വ്യാഖ്യാനങ്ങളെക്കുറിച്ചും ധാരാളം അഭിപ്രായങ്ങൾ ഇതിലുണ്ട് . മതപരവും സാംസ്ക്കാരികവും കുടുംബപരവുമായ ധാരാളം സ്വാധീനവും ഈ വ്യക്തിഭാവത്തി ലടങ്ങിയിരിക്കുന്നു . ഭാവി ജീവിത സാഹചര്യങ്ങളെ നേരിടുന്നതിന് ഇത് സഹായകരവുമാണ് . ഒരർത്ഥത്തിൽ പിതൃഭാവം വളർന്നു കൊണ്ടിയിരിക്കുന്നു . ഇതിലെ ഉള്ളടക്കങ്ങൾ പലതും പക്വഭാവത്തിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ വിലയിരുത്തി , ക്രമപ്പെടുത്തി ഉൾക്കൊള്ളണ്ടതാണ് . എന്നാൽ നിരവധി സംഗതികൾ ഇപ്രകാരം വിചിന്തനം ചെയ്യാതെ ഉൾകൊണ്ടിരിക്കുന്നവയുമാണ് . പിത്യഭാവം പക്വഭാവത്തെ സങ്കരമാക്കുന്നതിനാൽ ആ ഭാഗത്തുള്ള അറിവുകൾ സാഹചര്യത്തിന് നിരക്കാത്തതാണ് ,
ശരിയാണ് എന്ന് സ്വയം വിശ്വസിക്കുകയും , പക്വഭാവത്തിന്റെ കാര്യകാരണ ചിന്തകളോടെ സ്ഥാപിക്കുവാൻ ശ്രമിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു . പിതൃഭാവത്തിലുള്ള അബദ്ധജടില ധാരണകളും വിശ്വാസങ്ങളും ശരിയെന്നു വിശ്വസിക്കുക മാത്രമല്ല അത് ശരിയെന്നു വരുത്തുന്നതിൽ വ്യാപൃതരുമാണ് . ഭാഷയിലും ഇതിന്റെ സ്വാധീനം കാണാം . ' കൂട്ടത്തിൽ കുറിയവരെ സൂക്ഷിക്കുക " സ്ത്രീകൾ അബലകളാണ് ' സാംസ്കാരിക പിന്തുടർച്ചയായും ഇത്തരം വിശ്വാസങ്ങൾ വെളിവാ കുന്നു . ചില അക്കങ്ങൾ അശുഭങ്ങളാണ് . ഉദാഹരണത്തിന് സ്വയം സാംശീകരിച്ച വിശ്വാസങ്ങളുമാകാം . '
എന്നെ ഒന്നിനും കൊള്ളില്ല . പുരുഷന്മാരെ വിശ്വസിക്കരുത് . ഇതുപോലെ നിരവധി മുൻവിധികളും വിശ്വാസങ്ങളും അബദ്ധ ധാരണകളും പിതൃ ഭാവ , സങ്കരതയുടെ ഫലമായി പക്വഭാവത്തിന്റെ യഥാർത്യബോധംപോലും വളച്ചൊടിച്ച് പിതൃഭാവ ത്തിലെ വസ്തുതകൾ ' ശരിയെന്നു ധരിച്ചു വരികയാണ് . താരതമ്യന ദോഷം കുറഞ്ഞ സങ്കരതകൾ മുൻവിധികളായി , ഉറച്ച വിശ്വാസങ്ങളായി , പരസ്പര ബന്ധത്തിൽ പ്രശ്നങ്ങളുണ്ടാക്കുമ്പോൾ വളരെയധികം തീവ്രതയേറിയ പ്രശ്നങ്ങളായി മാറുന്ന സങ്കരതകളും ധാരാളമാണ് . ഇല്ലാത്ത കാഴ്ചകൾ കാണുക , ഇല്ലാത്ത ശബ്ദം കേൾക്കുക ( hallucination ) തുടങ്ങിയ ലക്ഷണങ്ങളുള്ള മനോരോഗങ്ങളായിതീരാം സംശയ രോഗികൾ ഈ സങ്കരതയുടെ മറെറാരു ഫലമാണ് . കുറച്ചുപേർ കൂട്ടംകൂടി നിന്ന് സംസാരിക്കുന്നതു കണ്ടാൽ അവർ തന്നെകുറിച്ച് എന്തോ പറയുകയാണ് എന്ന തോന്നൽ . മററുള്ളവർ
ചിരിക്കുന്നതു കണ്ടാൽ അത് തന്നെകുറിച്ച് കുറം പറഞ്ഞ് ചിരിക്കുന്ന അതായിരിക്കും എന്നോർത്ത് ചിലർ അസ്വസ്ഥരാകുന്നു . ഭാര്യയോടൊത്ത് പുറത്തിറങ്ങുമ്പോൾ ആരെങ്കിലും ഒന്നു നോക്കിയാൽ സംശയമായി . ഭർത്താവിന്റെ നീക്കങ്ങളിൽ സംശയിക്കുന്ന ഭാര്യ എന്നു തുടങ്ങി മന്നുള്ളവർ തന്നെ കൊല്ലാൻ തക്കം നോക്കിയിരിക്കയാണ് എന്നു ധരിച്ച് വിഷമിക്കുന്നവരുമൊക്കെ സങ്കരതയുടെ തീവഫലങ്ങൾ അനുഭവിക്കു നവരാണ് .
b . ശിശുഭാവസങ്കരത്
പിതൃ ഭാവത്തിന്റെ കടന്നുകയററംപോലെ തന്നെ ശിശുഭാവവും പക്വഭാവത്തിലേക്കു കടന്ന് സങ്കരതക്ക് കാരണമാകുന്നു . ശിശുഭാവസങ്കരതയുടെയും ഫലമായി ആ ഭാഗത്ത് പക്വഭാവത്തിന്റെ അവബോധം അല്ലെങ്കിൽ യാഥാർത്ഥ്യബോധം നഷ്ടമാകുന്നു . വൈകാരിക ബുദ്ധിമുട്ടുകളാണ് ശിശുഭാവസങ്കരതമൂലം വ്യക്തിത് ണ്ടാകുന്നത് വളരെ ചെറിയ പ്രായത്തിലാണ് ഈ സങ്കരതയ്ക്കുള്ള വേദിയൊരുങ്ങുന്നത് . എങ്കിലും , എന്നും വ്യക്തിത്വത്തിലെ ശാപമായി ഇതു തുടരുന്നു . ശിശുഭാവസങ്കരത ശാരീരികമായ വളർച്ചയും പ്രായപൂർത്തിയും ആയാലും ചെറിയ കുട്ടികളെപ്പോലെ പാറ്റയെ ഭയക്കുന്നവർ ! നിസ്സാരങ്ങളായ ജീവികളുടെ സാന്നിദ്ധ്യത്തിൽ ഭയന്നു വിറക്കുന്നവർ !
എന്തിനാണ് പേടിക്കുന്നത് എന്നു ചോദിച്ചാൽ അവർക്കു മറുപടി കാണില്ല . പലർക്കും സന്ധ്യമയങ്ങിയാൽ പുറത്തിറങ്ങുവാൻ ഭയമാണ് . എന്തിനെയാണ് ഭയക്കുന്നത് ഭൂതപതാദികൾ പുറത്തിറങ്ങുന്ന സമയമാണ് എന്ന് ചിലർ പറഞ്ഞക്കും . ജനലിലൂടെ പുറത്തു നോക്കിയപ്പോൾ ചെകുത്താനെ കണ്ടവരുണ്ട് ! കൊമ്പുകളുള്ള ഭീകര രൂപി . ശ്മശാനങ്ങളിൽ നേതാക്കൾ തീയായി പോകുന്നത് കണ്ടവർ വേറെ . പല കാഴ്ചകൾക്കും ഇല്ലാത്ത മാനങ്ങൾനൽകി മാനസിക ബുദ്ധിമുട്ട് ( Illusion ) അനുഭവിക്കുകയാണ് തീവത യുള്ള സങ്കരതയുടെ ഒരു ഫലം . ഉയർന്ന സ്ഥലത്ത് നിൽക്കുവാൻ ഭയം , അടഞ്ഞ മുറിയിൽ തനിച്ചിരു ന്നാൽ ബുദ്ധിമുട്ടുന്നു . ചിലർ തുറസ്സായ സ്ഥലങ്ങളിൽ ഒനക്കായാൽ വിഷമിക്കുന്നു . ചിലർ തിരക്കിൽപ്പെടാതെ ഒഴിഞ്ഞു മാറുന്നു . ഇത്തരം ടങ്ങൾ ( Phobia ) ശിശുഭാവ സങ്കരതയുടെ മറെറാരുഫലമാണ് . ശൈശവാവസ്ഥയിൽ ഉണ്ടായ ചില അനുഭവങ്ങൾ സങ്കരതക്ക് കാരണമായിതീരുന്നു . പക്വഭാവത്തിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ മുൻഅനുഭവ ങ്ങൾ വിലയിരുത്തി ഉൾക്കൊള്ളാതെ തന്നെ അത് അംഗീകരിക്കുന്നു . ന്യായീകരിക്കുന്നു . കുട്ടികളെ ഉറക്കുവാൻ കഥ പറഞ്ഞു കൊടുക്കുന്ന പതിവ് ഇന്നും ഉണ്ട് . ഉറങ്ങാൻ മടി കാണിക്കുന്ന പല ര യും ഉറക്കുവാൻ പേടിപ്പെടുത്തുന്ന കഥകളും വിവരണങ്ങളും നൽകുന്നവരുമുണ്ട് . പേടി വരുമ്പോൾ കുട്ടികൾ കണ്ണടയ്ക്കുന്നു . എളുപ്പം ഉറക്കുവാൻ കഴിയുന്നു . അവന്റെ മനസ്സിൽ ഭീതിയുടെ വിത്തുപാവുകയായി . പുറത്തു കാണുന്ന നിഴലുകൾക്ക് രൂപവും ഭാവവും കൊടുത്ത് തന്റെ ഭയത്തിന് പക്വഭാവ അത്തിന്റെ പിൻബലം ഉണ്ടാകുന്നു . അന്ധകാരം എന്നും അവനിൽ ഭയാ ഉളവാക്കുന്നു . സ്വന്തം അനുഭവങ്ങൾകൊണ്ടും ശിശുഭാവസങ്കരത ഉണ്ടാകാം . വൈകാരിക ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ അനുഭവിച്ച കുട്ടികൾ പിന്നീട് തന്റെ പെരുമാററം കൊണ്ട് വീണ്ടും അതുപോലുള്ള ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ അനുഭവി ക്കുകയും ഓരോ തവണയും പക്വഭാവത്തിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ അത് ഉറപ്പി ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു . സങ്കരതയിലെ യഥാർത്ഥ്യബോധം ശിശുഭാവ അത്തിന്റെ വൈകാരിക ബുദ്ധിമുട്ടുകളെ സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു .
C.ദ്വിമുഖസങ്കരത
( Double Contamination )
പിത്യഭാവസങ്കരതയും ശിശുഭാവ സങ്കരതയും ഒരുമിച്ചുണ്ടാക നതാണ് വിമുഖ സങ്കരത . ടി എ പണ്ഡിതരിൽ പലരും ഇപ്പോൾ എല്ലാ സങ്കരതയും ദ്വിമുഖമാണ് എന്നു വിശ്വസിക്കുന്നവരാണ് .
പിതൃ ഭാവത്തിൽ സ്വാംശീകരിച്ചിരിക്കുന്ന ചില അറിവുകൾ ( മുൻവിധികളും , അബദ്ധജടിലമായ ധാരണകളും , വിശ്വാസങ്ങളും പക്വഭാവത്തിന്റെ വിശകലനത്തിന് വിധേയമാകാത്തവ ) പിതൃ ഭാവ സങ്കരതയാകുന്നു എന്നു പറഞ്ഞുവല്ലോ . ൈവകാരിക സമ്മർദ്ദങ്ങൾ ശിശുഭാവസങ്കരതക്ക് കാരണമാകുന്നതും കണ്ടു . ദ്വിമുഖ സമർത അടിസ്ഥാന ആവശ്യങ്ങൾ സാധ്യമാകുന്നതിൽ വരുന്ന ബുദ്ധി മുട്ടുകൾ കുട്ടികളിൽ തീവമായ വൈകാരിക ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ ഉളവാക്കുന്നു . അമ്മയുടെ സാന്നിദ്ധ്യം കുഞ്ഞിന് സുരക്ഷിതത്വബോധാതാവാക്കുമ്പോൾ അമ്മയുടെ അവഗണന തന്നെ ആർക്കും വേണ്ട എന്നാ , ആരെയും വിശ്വസിക്കരുത് എന്നോ ഉള്ള നിഗമനത്തിൽ കുട്ടിയെ എത്തിക്കുവാൻ സാധ്യതയുണ്ട് . ഇത് അവന് ദുഃഖകരമായ ഒരനുഭവമാണ് . ഈ തീരുമാനം പിത്യ ഭാവത്തിലും അതുളവാക്കിയ വൈകാരിക ബുദ്ധിമുട്ട് ശിശുഭാവത്തിലും സങ്കരതയായി തീരുന്നു . പുരുഷന്മാരെ വിശ്വസിക്കരുത് , എന്ന് ഒരു പെൺകുട്ടി മനസ്സിൽ ഉറപ്പിക്കുന്നത് ഭയപ്പെടുത്തുന്നതോ , വേദനിപ്പിക്കുന്നതോ ആയ അനുഭവത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് . വൈകാരിക അനുഭവം ശിശുഭാവത്തിലും പുരുഷന്മാരോടുള്ള കാഴ്ചപ്പാട് പിതൃഭാവത്തിലും സങ്കരതക്കു കാരണമാകുന്നു .
ഒരു ജീവിതകാലം മുഴുവൻ പ്രശ്നങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുവാനും , വ്യക്തിത്വ വികസനം മുരടിപ്പിക്കുവാനും ഘടനാപരമായ ഈ തകരാറ് കാരണമാകുന്നു . തലയിലെഴുത്ത് ( Script ) എന്ന വിനിമയ അപഗ്രഥന ആശയത്തിന്റെ തന്നെ പ്രധാന ഘടകമാണ് സങ്കരത . ഒരളവിൽ ഇത് പൊതുവെ എല്ലാവരിലും കണ്ടേക്കാം . എന്താണ് പതിവിധി ? വിനിമയ അപ്രഗഥന ഗ്രൂപ്പുകളിൽ നിരവധി സമരതകൾ കണ്ടെത്തുവാനും തിരു ത്തു വാനും കഴിയാറു ണ്ട് . സങ്കരതയുടെ കാരണങ്ങൾ കണ്ടെത്തി പക്വഭാവത്തിന്റെ വെളിച്ചത്തിൽ വിലയിരുത്തി പക്വഭാവത്തിന്റെ അതിർവരമ്പുകൾ വീണ്ടും ക്രമപ്പെടുത്തുകയാണ് ചെയ്യേണ്ടത് . ഭാരതീയ ദാർശനീക ധ്യാന മുറകളിൽ സങ്കരതാ നിർമ്മാർജ്ജനത്തിന് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നുണ്ട്
സ്വയം ഈ തിരുത്തൽ സാധ്യമല്ലെങ്കിൽ കൗൺസലിംഗ് മനോരോഗ ചികിത്സയിൽ പ്രാവീണ്യമുള്ളവരോ ഒരു ഗ്രൂപ്പ് ചികിത്സയോ ഇതിന സഹായിക്കും ,
No comments:
Post a Comment