( Ulterlor Transactions )
ഇതുവരെ പ്രതിപാദിച്ച വിനിമയങ്ങളിൽ രണ്ടു വ്യക്തിഭാവങ്ങൾ മാത്രമേ ഒരു സമയം വിനിമയത്തിൽ ഏർപ്പെടുന്നുള്ളൂ എന്നു കാണാം . അതുപോലെ തന്നെ ഒരു സന്ദേശം മാത്രമാണ് കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടു ന്നതും , കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്ന സാമൂഹികമായ സന്ദേശത്തെക്കുറിച്ച് ബാധവും ഉണ്ട് . ഇതിൽ നിന്നും വിഭിന്നമാണ് ഒളി സംഭാഷണങ്ങൾ അഥവാ നിഗൂഡസംഭാഷണങ്ങൾ
ഒളി സംഭാഷണങ്ങളുടെ പ്രത്യേകതകൾ -
രണ്ടു സന്ദേശങ്ങൾ ഒരേ സമയം കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്നു . മന് സാമൂഹിക തലത്തിലും മറ്റൊന്ന് മാനസികതലത്തിലുമാണ് .
2. മാനസികതലത്തിൽ നടക്കുന്ന സന്ദേശത്തെക്കുറിച്ച് വ്യക്തി ബോധവാനല്ല , പക്വഭാവത്തിന്റെ ഇടപെടൽ ഇല്ലാതെയാണ് ഈ സന്ദേശം കൈമാറുന്നത് .
മൂന്നോ നാലോ വ്യക്തിഭാവങ്ങൾ ഒരേ സമയത്ത് വിനിമയങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നു . വ്യംഗ്യാർതറ പ്രയോഗങ്ങളുള്ള സംഭാഷണമല്ല ഇവിടെ പ്രതിപാദി ക്കുന്നത് . അർത്ഥംവെച്ചുള്ള സംഭാഷണങ്ങളുമല്ല . ഇരുവരുമറിയാതെ വ്യക്തിബന്ധങ്ങൾ താറുമാറാക്കുന്ന സംഭാഷണ ശൈലിയാണ് നിഗൂഢ സംഭാഷണങ്ങൾ . രാവിലെ ഓഫീസിൽ പോകുവാൻ ധ്യതിപിടിക്കുന്ന ഭർത്താവ് ഇറങ്ങുവാൻ സമയമായപ്പോൾ ഭാര്യയോട് വിളിച്ചുചോദിച്ചു .
ഭക്ഷണം ശരിയായോ ?
ഭാര്യ ഗ്യാസ് തീർന്നുപോയി .
ചോദിച്ചയാൾക്ക് ഉദ്ദേശ്യം പിടി കിട്ടിയെങ്കിലും എന്താ ഒരു അസ്വസ്ഥത ഉളവാകുന്നു ഇവിടുന്നങ്ങോട്ട് ഓഫീസിലേക്ക് ഇദ്ദേഹത്തെ പിൻ തുടർന്നാൽ മറ്റു ചില കാര്യങ്ങളും വ്യക്തമാകും . വീട്ടിൽ നിന്നിറങ്ങി ഓഫീസിലേക്ക് പോകവെ പരിചയക്കാരെ പലരെയും കണ്ടുവെങ്കിലും കാണാത്തമട്ടിൽ നടന്നകന്നു . ബസ് സ്റ്റോപ്പിൽ ബസ് കാത്തു നിൽക്കവെ ബസ് വൈകുംതോറും അസ്വസ്ഥനാകുന്നു . എല്ലാവരോടും ഒരു ഈർഷ്യ ഓഫീസിലെത്തുമ്പോഴെക്കും മുഖത്ത് കാർമേഘങ്ങൾ നിഴലിച്ചു തുടങ്ങുന്നു സംശയവുമായി വന്ന കീഴ്ജീവനക്കാരനോട് തട്ടികയറുന്നു . ആകെ ഒരു മൂഡില്ലാത്ത ദിവസം . എവിടെയായിരുന്നു പാളിച്ചു പറ്റിയത്
ഒന്നു തിരിഞ്ഞു നോക്കിയാൽ മുൻപറഞ്ഞ സംഭാഷണംവരെ ചെന്നുനിൽക്കും . എന്തായിരുന്നു സംഭാഷണത്തിന്റെ പ്രത്യേകത ഭക്ഷണം ശരിയായോയെന്നു ചോദിച്ചു . ശരിയായില്ലെന്നു മനസ്സിലാ ക്കാവുന്ന മറുപടി . അതിലെന്താ തകരാറ് ?
മറുപടിയായി പറഞ്ഞി വാക്കുകൾ ' ഗ്യാസ് തീർന്നുപോയി ' എന്നാണ് അതുകൊണ്ട് പാചകം നടന്നില്ല എന്നു മനസ്സിലാക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ .
പിന്നെന്തുപറ്റി ?
ആശയ വിനിമയം സംബന്ധിച്ച പഠനങ്ങൾ വെളിവാക്കുന്നത് വാക്കുകളുടെ അർത്ഥം മൂലമുള്ള ആശയ വിനിമയം വളരെ നിസ്സാര
ശതമാനമേയുള്ളു എന്നാണ് , ആശയ വിനിമയ ക്ലാസ്സുകളിൽ പറഞ്ഞു കേട്ടിട്ടുള്ളതാണ് . ഏതാണ്ട് ഏഴു ശതമാനം മാത്രമേ വാക്കുകളുടെ അർത്ഥത്തിലൂടെ ആശയവിനിമയം നടക്കുന്നുള്ളൂ . മുപ്പത്തെട്ടു ശതമാനം ശബ്ദവ്യത്യാസങ്ങളിലൂടെയും ( Tone ) ബാക്കി അമ്പത്തഞ്ചു ശതമാനം ശരീര ഭാഷയിലൂടെയും ( Body language ) ആണ് ആശയ വിനിമയം നടക്കുന്നത്
പദങ്ങളുടെ അർത്ഥവും വ്യാപ്തിയും ഓരോ വ്യക്തിയും അതു മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കുന്നതനുസരിച്ചാണ് ഉൾകൊള്ളുന്നത് , പദങ്ങൾക്ക് ഭാഷയിൽ വ്യക്തമായ അർത്ഥങ്ങൾ കാണിച്ചിരിക്കുന്നുവെങ്കിലും മാതൃഭാഷയിലൂടെ പോലും പദങ്ങളുടെ അർത്ഥം ഓരോരുത്തരും അവരവരുടെ ധാരണകൾക്കനുസരിച്ചാണ് ഗ്രഹിക്കുന്നത് . സ്ഥലകാലഭേദങ്ങൾ വരുത്തുന്ന അർ തല വ്യത്യാസം കൂടാതെ സ്വന്തമായ ഒരു ധാരണയും പലരുടെയും ഉള്ളിൽ കണ്ടക്കാം . അതുകൊണ്ട് കൈമാററം ചെയ്യപ്പെടുന്ന ആശയം താൻ ഉദ്ദേശിച്ചതു പോലെയാണോ ഇതര വ്യക്തി മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കുന്നത് എന്ന് തീർച്ചയില്ല .
ഇതിനേക്കാൾ വിചിത്രമാണ് ശബ്ദവ്യത്യാസം വാക്കുകളുടെ അർത്ഥത്തെ സ്വാധീനിക്കുന്നത് , മുൻ അധ്യായത്തിൽ സൂചിപ്പിച്ച് തുപോലെ , ' വേണ്ട ' എന്നു പറഞ്ഞാൽ ഒരർത്ഥമേ മനസ്സിലാക്കേണ്ട തുള്ളൂ . നിഷേധാത്മകമായ ഈ പദംപോലും ശബ്ദവ്യത്യാസത്തിലൂടെ ' വേണം ' അല്ലെങ്കിൽ " ആയിക്കോളൂ ' എന്ന ധ്വനി ഉണ്ടാക്കാവുന്ന വിധത്തിൽ അവതരിപ്പിക്കാം . സംസാരത്തിലുണ്ടാവുന്ന ധ്വനിയുടെ മാനങ്ങൾ ( മനഃപൂർവ്വമല്ലെങ്കിൽ ) സംസാരിക്കുന്നയാൾ സാധാരണ് മനസ്സിലാക്കാറില്ല . ബോധപൂർവ്വം ശബ്ദത്തിൽ മാറ്റം വരുത്തി ആശയവിനിമയം നടത്തുന്ന സന്ദർഭങ്ങൾ ഇവിടെ വിശകലനത്തിന് വിധേയമാക്കുന്നില്ല . സംഭാഷണ ങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്ന വ്യക്തികൾ തന്റെ ശബ്ദത്തെക്കുറിച്ച് , അതിൽ വരുന്ന വ്യതിയാനങ്ങളെക്കുറിച്ച് പലപ്പോഴും ബോധവാന്മാരല്ല , ആശയവിനി മയങ്ങളിൽ ശബ്ദവ്യത്യാസങ്ങൾക്കുള്ള നിസ്സീമമായ പങ്കിനെക്കുറിച്ച് അവബോധമുള്ളവരാകണമെന്നില്ല . ഈ വ്യതിയാനങ്ങളില്ലാതിരുന്നാൽ സംഭാഷണങ്ങൾതന്നെ അറുബോറായി തോന്നാം .
ആശയവിനിമയത്തിനായി ഭാഷ വശമാകുംമുമ്പേ തന്നെ മനുഷ്യൻ പരസ്പരം ആശയവിനിമയം നടത്തിയിരുന്നു . ആംഗ്യങ്ങളും ചേഷ്ടകളും
മുഖഭാവവും ശാരീരികനിലയും മറ്റും ചില അർതങ്ങൾ കൈമാറിയിരുന്നു . ഇന്ന് ഇതിനെക്കുറിച്ച് ( ബോഡി ലാംഗ് ) പലതും വിശദമായി പ്രതിപാദിച്ച് പുസ്തകങ്ങൾ ഇറക്കിയിരിക്കുന്നു . ആശയവിനിമയങ്ങളിലെ ഏറവും ( പ്രാധാന്യമേറിയ ഈ ദ്യശ്യരീതികൾ മിക്കവാറും നാം അറിയാ തെതന്നെയാണ് പരസ്പരബന്ധപ്പെടലുകൾക്ക് ഉപയോഗിക്കുന്നത് . വ്യക്തിബന്ധങ്ങൾ അപഗ്രഥനം ചെയ്യുമ്പോഴും , വ്യക്തി ബന്ധങ്ങൾ സുഗമമാക്കുവാനുള്ള മാർഗ്ഗങ്ങൾ ആരായുമ്പോഴും ശബ്ദ വ്യത്യാസങ്ങളും , ആംഗ്യചേഷ്ടകളും ശാരീരിക നിലയും , മുഖഭാവങ്ങളും അപ്രഗഥനത്തിന് വിധേയമാക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത ഒളി സംഭാഷണങ്ങളെകുറിച്ചുള്ള അറിവ് വ്യക്തമാക്കുന്നു .
വ്യക്തിഭാവങ്ങളെക്കുറിച്ച് ഡോ . ബേൺ നൽകിയ നിർവചനം വളരെ പ്രസക്തമാണിവിടെ , സമാനതയുള്ള വികാരങ്ങളും ചിന്തകളും അതിനു നിരക്കുന്ന പെരുമാറ്റ രീതികളും വ്യക്തി ഭാവത്തിന്റെ നിർവചനമാണ് . വിനിമയങ്ങൾ പെരുമാറ്റത്തിന്റെ ഭാഗമാണ് . വിനിമയങ്ങൾ ഉരുത്തിരി യുന്നത് അതിനോടു ബന്ധപ്പെട്ട വികാരങ്ങളിൽ നിന്നും , ചിന്തകളിൽ നിന്നുമാണ് . പക്വഭാവത്തിന്റെ അവരബാധം ഇല്ലാത്ത അവസ്ഥയിൽ ഇതരവ്യക്തിഭാവങ്ങളിൽ നിന്നും ഉണ്ടാകുന്ന വിനിമയങ്ങൾക്കടിസ്ഥാന മായ വികാര വിചാരങ്ങളെക്കുറിച്ച് വ്യക്തികൾ ബോധവാന്മാരാണ മെന്നില്ല . വാക്കുകളുടെ അർത്ഥം മാറ്റി മറിക്കുന്ന ശബ്ദവ്യത്യാസങ്ങളും ആംഗ്യചേഷ്ടകളും മുഖഭാവങ്ങളും ശാരീരിക നിലയും വിനിമയത്തിലേർ പ്പെടുന്നയാൾ അറിയാതെ ഇതരവ്യക്തിക്ക് വെളിവാക്കുന്ന ആശയം , ഉപയാഗിക്കുന്ന വാക്കുകളിലൂടെ വെളിവാക്കുന്ന ആശയത്തിന് നിരക്കുന്നതാകണമെന്നില്ല .
ഒളി സംഭാഷണങ്ങളിൽ രണ്ടു സന്ദേശങ്ങളുണ്ട് . ഒന്നു സാമൂഹിക തലത്തിലും , മറ്റൊന്ന് ബോധമനസ്സ് അറിയാതെയും നടക്കുന്നു .
വിനിമയ അപഗ്രഥനം പഠിക്കുവാൻ എന്റെ ഒരു സഹപ്രവർത്തകൻ വളരെ ഉത്സാഹം കാണിച്ചു . കുറെ കാര്യങ്ങൾ സമയം പോലെ പറഞ്ഞു . കൊടുത്തു . സാമൂഹിക ബന്ധങ്ങളിൽ ഊഷ്മളത വളർത്തുവാൻ വിനിമയ അപഗ്രഥനത്തിന്റെ കഴിവ് മനസ്സിലാക്കിയ ഇദ്ദേഹം കൂടുതലറിയുവാൻ പുസ്തകം വായിക്കുവാൻ താല്പര്യം പ്രകടിപ്പിച്ചു .
സഹപ്രവർത്തകൻ "
എനിക്ക് കൂടുതൽ അറിയണമെന്നുണ്ട് . സാറിന്റെ കൈയിൽ പുസ്തകം ഉണ്ടെങ്കിൽ ഒന്നുതരണം , ഞാൻ തിരിച്ചുതരാം
ഞാ ? " പുസ്തകങ്ങളുണ്ട് , ഇംഗ്ലീഷിലാണ് . എറ്റവും നല്ലത് ' ബോൺ 5 . വിൻ വായിച്ചു തുടങ്ങുന്നതാണ് . മരിയൽ ജെയിംസിന്റെതാണ് , ഭാഷ വളരെ ലളിതമാണ് . പിന്നെ " ടി എ റിവിസിറ്റഡ് ഉണ്ട് . സ്റ്റൈനബിയുടേതാണ് . പക്ഷെ ഭാഷ കുറച്ച് കട്ടിയാണ് മനസ്സിലാക്കു വാൻ പിന്നെ ഡോ : ബേണിന്റെ ടി , എ ഇൻ , സൈക്കോതെറാപ്പിയാണ് അടിസ്ഥാന പുസ്തകം .
സ : “ വിഷയം എനിക്കു വളരെ രസമായി തോന്നുന്നു . എനിക്ക് റെയബിയുടെ പുസ്തകം മതി . രണ്ടു ദിവസത്തിനകം തിരികെ എത്തിക്കാം . "
രണ്ടുനാൾക്കകം റ്റെബിയുടെ പുസ്തകം വായിക്കുവാനായി ഇദ്ദേഹത്തിന് എത്തിച്ചു കൊടുത്തു . ഏതാനും ദിവസം കഴിഞ്ഞ് പുസ്തകം തിരകെ ഏൽപ്പിച്ചു . തുടർന്നുള്ള സംസാരത്തിലെ ഒരു ഭാഗം .
സ് : പുസ്തകം എനിക്ക് വളരെ ഇഷ്ടമായി .
ഞാ : മുഴുവൻ വായിച്ചു . ഇല്ലേ !
സ് : ഒന്നല്ല രണ്ടുവട്ടം ( നന്നായി ഒന്നു ചിരിച്ചു )
എനിക്ക് ഈ ദിവസം മറക്കുവാൻ കഴിയാത്ത ഒരനുഭവമായിരുന്നു . അന്നു വൈകുന്നേരമായപ്പോഴെക്കും ഞാൻ അല്പ ം അസ്വസ്ഥ നായിരുന്നു . എന്താണു സംഭവിച്ചതെന്നു മനസ്സിലായില്ല . രാത്രിയിൽ തനിയെ ഇരിക്കുമ്പോൾ അന്നത്തെ ദിവസം മനസ്സിൽ ഒന്നു “ റീ വൈൻഡ് ചെയ്തു . ഓരോ സാഹചര്യവും വീണ്ടും വീണ്ടും വിചിന്തനം ചെയ്തു . ഒടുവിൽ അസ്വസ്ഥതയുടെ ഉറവിടം തപ്പിയെടുത്തു . മുകളിൽ പറഞ്ഞ സംഭാഷണ ശകലം . ഒളി സംഭാഷണത്തിന്റെ ചുരുളഴിഞ്ഞു .
പ്രഥമദൃഷ്ട്യാ പ്രത്യേകതയൊന്നും തോന്നാത്ത ഈ സംഭാഷണം എന്റെ മനസ്സിൽ ഒരു അസ്വസ്ഥതക്കു കാരണമായി എന്നു മനസ്സിലാക്കിയപ്പോൾ ഈ സംഭാഷണങ്ങളുടെ ഒന്നാം ഭാഗവും പ്രസക്തമാണെന്ന് ബോധ്യമായി .
ടി എ പഠിക്കുവാൻ തല്പരനായ സഹപ്രവർത്തകനോട് സംസാരിച്ച പ്പോൾ ഒരു പുസ്തകം ലളിതമാണെന്നും മറ്റൊന്നു മനസ്സിലാക്കുവാൻ ദുഷ്ക്കരമാണെന്നും ഞാൻ സൂചിപ്പിച്ചു , ലളിതമായത് വായിച്ചാൽ മതി യെന്ന് സൂചന് എന്റെ ഭാഗത്തു നിന്നും ഉണ്ടായി . അത് നല്ല ഉദ്ദേശത്തോടെ ആണ് എന്നു ഞാൻ കരുതി . എന്നാൽ നല്ല മിടുക്കനായ അദ്ദേഹത്തിന് എന്റെ സംസാരം ഒളി സംഭാഷണമായിരുന്നു .
ഭാഷ ദുഷ്കരമാണ് എന്ന് ഞാൻ കരുതിയത് എന്റെ പരിമിതമാ ഇംഗ്ലീഷ് പരിജ്ഞാനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് പുസ്തകത്തിന വില്ല പ്രശ്നം സഹപ്രവർത്തകന്റെ ആംഗലേയ ഭാഷാപാണ്ഡിത്യം അറിയാതെ തന്നെ ഞാൻ വിധിയെഴുതുകയായിരുന്നു .
“ താങ്കൾ ഈ പുസ്തകം വായിച്ചാൽ മനസ്സിലാവില്ല .
എന്ന സൂചന തന്നെ കൊച്ചാക്കുന്ന ഈ ആന്തരിക സന്ദേശം അദ്ദേഹത്തിന്റെ ശിശുഭാവത്തെ ഉലച്ചു കാണണം .
റ്റെബിയുടെ പുസ്തകം മതി വായിക്കുവാൻ എന്നു മാത പ്രതികരിച്ചുള്ളൂ . ആ പ്രതികരണത്തിൽ ഒരു സൂചനയും ചികില്ല . പുസ്തകം തിരിച്ചു തരുമ്പോൾ ആ പുസ്തകം വളരെ നല്ലതാണ് എന്ന പറഞ്ഞതിലും അതിശയോക്തിയില്ല . വളരെ നല്ല ചില ചിന്തകൾ ഗ്രന്ഥകർത്താവ് അതിൽ ഉൾകൊള്ളിച്ചിട്ടുണ്ട് .
പിന്നെ എന്തുകൊണ്ട് ഈ സംഭവം അസ്വസ്ഥനാക്കി എന്ന
പൂസ്തകം തിരിച്ചു തരുമ്പോൾ സഹപ്രവർത്തകന്റെ മുഖത്തു കണ്ട ചിരി നന്ദിയുടേതായിരുന്നുവോ ?
എന്റെ ശിശുഭാവം അതുൾക്കൊണ്ടത് അങ്ങനെയല്ല എന്ന് എനിക്ക തോന്നി .
പുസ്തകം വളരെ നല്ലതാണ് . ഇത് വായിച്ചു മനസ്സിലാക്കുവാനുള്ള ഭാഷാസ്വാധീനം എനിക്കുണ്ട് . അതില്ലാത്തത് താങ്കൾക്കാണ് എന്ന് അദ്ദേഹ ത്തിന്റെ ശിശുഭാവം ഒരു സന്ദേശമയച്ചതായാണ് എൻ ശിശുഭാവം മനസ്സിലാക്കിയത് . സ്വയം ' കൊച്ചാക്കപ്പെട്ട ' ഞാൻ അസ്വസ്ഥനായി
ഒളി സംഭാഷണങ്ങൾ ധാരാള മാണ് . “ നോട്ടു'കൾ പകർത്തിയെഴുതുവാനും മറ്റും ആൺകുട്ടികൾ പെൺകുട്ടികളെ ആശ്രയിക്കുന്നതു കാണാം . പ്രത്യക്ഷത്തിലുള്ള ആശയ വിനിമയം ഈ കൊടുക്കൽ വാങ്ങലുകളാണ് . ഇതിൽ ദുരുദ്ദേശം ഒന്നുംതന്നെ കാണണമെന്നില്ല . ദുരുദ്ദേശത്തോടെ ഏർപ്പെടുന്ന വിനിമയം ഇപ്പോൾ വിശകലനം ചെയ്യുന്ന വിനിമയ ചട്ടങ്ങൾക്ക് പുറത്താണ് . സദുദ്ദേശ പൂർവ്വമായ കൊടുക്കൽ വാങ്ങലുകൾ
കുറച്ചുനാളുകൾക്കുശേഷം ഇരുവരും പരസ്പരമറിയാതെ അടുക്കുവാൻ കാരണമാകുന്നു .
മുകളിൽ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെയുള്ള ചില വിനിമയങ്ങൾക്ക് മാനസിക തലത്തിൽ ഒരു ആശയ കൈമാററം നടക്കുന്നു .
“ നിന്നെ എനിക്കിഷ്ടമാണ് “
എനിക്കും ഇഷ്ടമാണ് "
പറഞ്ഞറിയിക്കാതെ ഇരുവരുടെയും ശിശുഭാവം ഈ സന്ദേശം വ്യക്തമായി ഉൾകൊള്ളുന്നു . ഇവിടെ ജാതിയും മതവും പ്രശ്നമല്ല .
സംസ്ക്കാരങ്ങളുടെ വ്യത്യാസമാ പത്യാഘാതങ്ങളോ ഒന്നും പ്രശ്നമല്ല .
ശിശുഭാവത്തിന് ഇതൊക്കെ ചിന്തിക്കാൻ സാധ്യമല്ല . അതിനുള്ള പശ്ചാത്തലവുമില്ല . അതുകൊണ്ടായിരിക്കാം ചിലർ പറയുന്നത് പ്രേമം അന്ധമാണ് " എന്ന് . ഒരു സംഗതി ഇവിടെ വ്യക്തമാണ് . ഡോ : ബേൺ പറയുന്നതുപോലെ ഒളി സംഭാഷണങ്ങളുടെ അന്ത്യം , അഥവാ ഫലം , തീരുമാനിക്കപ്പെടുന്നത് അവബോധമില്ലാതെ മാനസ്സികതലത്തിൽ നടക്കുന്ന ആശയവിനിമയത്തെ ആശ്രയിച്ചാണ് .
ഇവിടെ കാണുന്ന മറ്റൊരു പ്രത്യകത നാല് വ്യക്തി ഭാവങ്ങൾ വിനിമയത്തിൽ ഏർപ്പെടുന്നു എന്നതാണ് . ( 3 ) ചിത്രം 20
പുസ്തകം ചോദിക്കുന്നു
പുസ്തകം കൊടുക്കുന്നു . '
നിന്നെ എനിക്കിഷ്ടമാണ് ' ( മാനസിക സന്ദേശം ) '
എനിക്കും .
സാമൂഹിക തലത്തിൽ കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്ന സന്ദേശം പക ഭാനങ്ങൾ തമ്മിലാണ് രണ്ടുനേർവരകൾകൊണ്ട് ഈ വിനിമയം ചിത് കരിച്ചിരിക്കുന്നു . ഇതേ സമയത്തുതന്നെ വിനിമയത്തിലേർപ്പെടുന്ന വ്യക്തികളുടെ ശിശുഭാവമോ പിത്യഭാവമോ മാാരു സന്ദേശം മാറുന്നു . ഇത് കുകൾകൊണ്ടുള്ള ഒരു വിനിമയ രേഖയായി ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നു . പുസ്കകെ മാറ്റങ്ങളും ' ചില്ലറ സഹായങ്ങളുമൊക്കെ ആരായാലും ചെയ്യുന്നതാണ് എന്ന് ഇക്കൂട്ടർ പായാലും അത് മുഖവിലക്കെടുക്കുവാൻ കഴിയുമോ ? ഇത്തരത്തി ള്ള എല്ലാ വ്യക്തികളും ഒളി സംഭാഷണങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നു എന്നല്ല അർണമാക്കുന്നത് . വിനിമയങ്ങളുടെ അന്ത്യം ശ്രദ്ധിച്ചാലെ ഇ
ഇത്തരം വിനിമയങ്ങളുടെ അന്തിമഫലം നിനച്ചിരിക്കാത്തതാകാം . മാനസിക തലങ്ങളിൽ നടക്കുന്ന വിനിമയം സാമൂഹികതലത്തിൽ നടക്കുന്ന വിനിമയങ്ങളെക്കാൾ ശക്തമാണ് . വിനിമയങ്ങളുടെ അന്തിമഫലം ഈ രഹസ്യസന്ദേശത്തിന്റെ സ്വഭാവമനുസരിച്ചാണ് തീരുമാനിക്ക പ്പെടുന്നത് .
വിനിമയ നിയമം
ഡോ : ബേണിന്റെ മൂന്നാമത്തെ വിനിമയ നിയമം ഇതാണ് . ഒളി സംഭാഷണങ്ങളിൽ , വിനിമയങ്ങളുടെ അന്തിമഫലം തീരുമാനിക്ക പ്പെടുന്നത് മാനസ്സികതലത്തിൽ നടക്കുന്ന വിനിമയത്തെ ആശ്രയിച്ചാ യിരിക്കും . സാമൂഹിക തലത്തിൽ നടക്കുന്ന സംഭാഷണങ്ങളല്ല ഫലപ്രാപ്തിയുളവാക്കുന്നത് .
നാം നിത്യേന ഏർപ്പെടുന്ന സംഭാഷണങ്ങളിൽ ഇത്തരം ഒരു രീതിയും അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു എന്ന അറിവ് വ്യക്തിബന്ധങ്ങൾ സുഗമമായി കൊണ്ടുപോകുവാൻ കഴിയാത്തവരെ സംബന്ധിച്ചിട ത്തോളം ഒരു വലിയ ഉൾവെളിച്ചമാണ് .
വൈവാഹിക ജീവിതത്തിലെ സ്വാരസ്യം നഷ്ടപ്പെടുത്തുന്ന വില്ലൻ മാത്രമല്ല ഒളി സംഭാഷണം , ഔദ്യോഗികരംഗങ്ങളിൽ അസ്വാസ്ഥ്യം വിതയ്ക്കുന്നതിലും ഒളി സംഭാഷണം കേമനാണ് . മനുഷ്യർ പരസ്പരം വിനിമയങ്ങളിലേർപ്പെടുന്ന ഏതു തുറകളിലും വ്യക്തിബന്ധ അപഗ്രഥന ത്തിൽ പ്രാധാന്യമർഹിക്കുന്ന ഒരു മേഖലതന്നെയാണ് ഇത് . നിഗൂഢ സംഭാഷണങ്ങൾ രണ്ടുതരത്തിലുണ്ട് .
1 ,ഇര നിഗൂഡ വിനിമയങ്ങൾ ( Duplox uitarlor Transactions )
ഡി പ്ലക്സ് ( mid വാ ഇരി ) ഒളി സംഭാഷണങ്ങളാണ് ഇവയിലൊന്ന് , തു വരെ പ്രതിപാദിച്ചു വന്ന ഉദാഹരണങ്ങൾ ഡച്ചക് സ് ഒളി 1 ) 0 Mi ണങ്ങളാണ് . നാല് വ്യക്തി ഭാവങ്ങൾ സംഭാഷണത്തിൽ പകരുന്നു എന്നതാണ് ഇത്തരം ഒളി സംഭാഷണങ്ങളുടെ പ്രത്യകത . വരും , യു ം പ / കി വം ഈ സംഭാഷണത്തിലെ പരാക സാനത്തെക്കുറിച്ച് അറിയുന്നില്ല .
2. ( തികോണ നിഗൂഡ വിനിമയം ( Angular Uliorlor Transaction ) ളി സംഭാഷണങ്ങളിലെ മറ്റൊരു ഇനം ' ( ആംഗുലർ ' അഥവാ തികോണ ഒളിസംഭാഷണങ്ങളാണ് . ഈ പേരിനുകാരണം തന്നെ മൂന്നു വ്യക്തിഭാവങ്ങളെ ഇതിൽ പങ്കെടുക്കുന്നുള്ളൂ എന്നതാണ് . രണ്ടു സന്ദേശ ങ്ങൾ ഇതിലും അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു . ദൂരദർശനിലെ പരസ്യപരിപാടികൾ ന്നു സൂഷ്മനിരീക്ഷണം ചെയ്താൽ രസകരമാണ് . സോപ്പു കമ്പനി കളുടെ പരസ്യമെടുക്കാം , സുന്ദരികളായ ചലച്ചിത്രനടികളാ , പരസ്യ മോഡകരളാ തങ്ങളുടെ ചർമ്മകാന്തിയുടെ ' രഹസ്യം ' തുറന്നു കാട്ടുക യാണ് ഇത് കണ്ടിട്ട് പാദനമുൾകൊളളുന്നത് ആരാണ് ?
തുണി വ്യാപാരികൾ വിൽപ്പന നടത്തുമ്പോൾ തുണിത്തരങ്ങളും സാരിയുമൊക്കെ എടുത്തു കാണിച്ച് പറയുന്നതു കേൾക്കാം . " ഇത് നന്നായി ചേരും " സൂക്ഷ്മദൃക്കായ ' സെയിൽസ്മാൻ തന്റെ കസ്റ്റമറെ കാണുന്നതോടെ വിൽപ്പനയുടെ സൂത്രങ്ങൾ നിരത്തുന്നു . ഏതു വിധേന യും വിൽപ്പന നടത്തുകയാണ് ലക്ഷ്യം . വിൽപ്പനയിലെ കാതലായ രഹസ്യം ശിശുഭാവത്തിന് താത്പര്യമുണർത്തുക എന്നതാണ് എന്തൊ ക്കെ ഗുണഗണങ്ങൾ പറഞ്ഞാലും പക്വഭാവത്തിന്റെ വിലയിരുത്തലുകൾ നടന്നാലും നല്ല ശതമാനം വില്പനയും നടക്കുന്നത് ശിശുഭാവത്തിന്റെ ഇടപെടൽ മൂലമാണ് . '
ആംഗുലർ ' സംഭാഷണങ്ങൾ പ്രകടമാക്കുന്ന ഒരു നല്ല ഉദാഹരണം കണ്ടത്തിലച്ചൻ പറഞ്ഞു കേട്ടിട്ടുണ്ട് , ഒരു യുവതി സാരി വാങ്ങുവാനായി തുണിക്കടയിൽ ചെന്നു സമർത്ഥനായ സെയിൽസ് മാൻ " ചേച്ചി 0 പാദിച്ച " സാരികളെല്ലാം നിരത്തി . സൂക്ഷ്മ ദൃക്കായ അയാൾ ഒരു പ്രത്യകം നിറമുള്ള സാരിയിൽ " ച്ചി " പലവട്ടം ശ്രദ്ധിക്കുന്നതു കണ്ടു . വീണ്ടും മുകളിലിരുന്ന അത്തരമൊരു സാരി ചുണി ആ യുവതി പറഞ്ഞു . '
ആ മുകളിലിരിക്കുന്ന തരം സാരി ഒന്നു കാണിക്കു .
സെയിൽസ്മാൻ സാരിയെടുത്ത് വിടർത്തിയിടുന്നതോടെ പറഞ്ഞു
“ ഇത് ' സ്റ്റഫ് ' വളരെ നല്ലതാണ് . പക്ഷെ വില അൽപ്പം കൂടുതലാണ് .
പല സാരികൾ തിരിച്ചു മറിച്ച യുവതി ഒടുവിൽ ,
“ ഇതെന്നെ മതി പാക്ക് ചെയ്തോളൂ ” .
നല്ല സ്റ്റഫിന്റെ സാരി ' വാങ്ങി യുവതി പോയി . ഒരു ചെറുചിരിയോടെ തന്റെ അടുത്ത " കക്ഷി'ക്കായി സെയിൽസ്മാൻ കാത്തുനിന്നു .
അവരുടെ വിനിമയങ്ങളെ ഇപ്രകാരം ചിത്രീകരിക്കാം .
A 1000 സെയിൽസ് മാൻ യുവതി ചിത്രം 24
സെ : ഇത് സ്റ്റഫ് നല്ലതാണ് , പക്ഷെ വിലയൽപ്പം കൂടുതലാണ് ( നിങ്ങളെക്കൊണ്ട് ഇത് വാങ്ങുവാൻ കഴിയില്ല . )
യു ഇത് തന്നെ പാക്ക് ചെയ്തോളു ( നീയെന്നെ അത്ര കൊച്ചാക്കേണ്ട )
സാരിയുടെ ഗുണവും അതിന്റെ വില വ്യത്യാസവും പറയുന്ന സെയിൽസ്മാൻ പക്വഭാവത്തിലാണ് . പക്ഷെ പറഞ്ഞ വാചകത്തിന്റെ രണ്ടാം ഭാഗം ഒരു “ കൊളുത്തായിരുന്നു ” “ എന്തിനു വെറുതെ ബുദ്ധിമുട്ടി ക്കുന്നു . ഇതു വാങ്ങുവാനുള്ള കഴിവ് നിങ്ങൾക്കില്ല ” ഇത് കുറിക്കു കൊണ്ടു .
യു : ( അങ്ങനെ എന്നെ കൊച്ചാക്കണ്ട ) ' ഇത് തന്നെ പാക്ക് ചെയ്തോളൂ .
പദ രാക്ഷ തലത്തിൽ നടന്ന ആശയകെ മാറ്റം കച്ചവടത്തില വസാനിച്ചു . ഇവിടെ മുൻപറഞ്ഞ ഡ്യൂപ്ലക്സ് സംഭാഷണവുമായി ചില് മാഹങ്ങളുണ്ട് .
കസ്റ്റമറെ കൂതൂക്കുവാനുള്ള സെയിൽസ് മാന്റെ ശമം ബോധ് പൂർവ്വമാണ് . ശിശുഭാവത്തെ തൊട്ടുണർത്തുന്ന സംസാരശൈലി |
വിൽപ്പനയുടെ തന്ത്രം തന്നെ . എന്നാൽ കസ്റ്റമർ ഇതറിയുന്നില്ല . അന്ന കൊച്ചാക്കുന്ന ഈ സെയിൽസ്മാനെ ഒന്നു കാണിച്ചുകൊടുക്കണം , എൻ അത് മോശമല്ലെന്ന് ശിശുഭാവത്തിന്റെ ഈ ദ്യശചിന്തകൾ വില്പന സാധ്യമാക്കുന്നു . പലപ്പോഴും വാങ്ങലിനുശേഷം വീട്ടിലെത്തുന്നത ഇതു വേണ്ടായിരുന്നു എന്നൊരു ചിന്ത ചിലരിൽ പബയോമനുണ്ട് . വാങ്ങുവാൻ തോന്നിയ നിമിഷത്തെ പഴിക്കുന്നു മനു ചിലർ
തൃകോണ ഒളി സംഭാഷണങ്ങൾ വിൽപ്പനയുടെ രഹസ്യമാണ് . ഇൻഷുറൻസ് രംഗത്തും ലാഭനഷ്ടങ്ങളെക്കാൾ പോളിസി ചെലവാക വാൻ കാരണം ഉറ്റവരുടെ ഭാവിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഉത്കണ്ഠയോ , മാ ആയിരിക്കാം . ' മാർക്കറ്റിംഗ് രംഗത്ത് ശോഭിക്കുന്നവർ ന്ന ഒരി , സാഷ് ണങ്ങളുടെ പൊരുൾ അറിഞ്ഞവരാണ് . പരസ്യകലയുടെ വിജയ രഹസ്യവും മറ്റൊന്നല്ല .
വിനിമയങ്ങളെ അപഗ്രഥനം നടത്തുന്നതിന്റെ പ്രായോഗിക നേട്ടങ്ങൾ പലതാണ് . വ്യക്തിപരമായ ജീവിതത്തിൽ ഇത്തരം സംഭാഷണങ്ങളുട സ്വാധീനത്തെക്കുറിച്ച് നാം കണ്ടു എന്നാൽ വിനിമയ അപഗ്രഥനം പചാരം നേടിയ ആദ്യകാലഘട്ടം തൊട്ടുതന്നെ വിനിമയങ്ങള കുറിച്ചുള്ള ഈ അറിവ് തൊഴിൽ ശാലകളിലും സംഘടനാതലങ്ങളിലും ഓഫീസ് കാര്യനിർവഹണരംഗങ്ങളിലും ധാരാളമായി ഉപയോഗിച്ചു . വരുന്നു . വ്യക്തികൾ കൂട്ടായ്മയോടെ പ്രവർത്തിക്കേണ്ടിവരുന്ന എല്ലാ രംഗങ്ങളിലും വളരെയധികം പ്രയോജനകരമാണ് . ആശയവിനിമയ ങ്ങളിൽ സംഭവിക്കുന്ന പാളിച്ചകൾ തൊഴിൽ രംഗത്ത് സൃഷ്ടിക്കുന്ന ( പഠനങ്ങൾ നിരവധിയാണ് വിനിമയങ്ങൾക്കു പിന്നിൽ മനസ്സിന്റെ ഇടപടലും , അതുമൂലമുണ്ടാകുന്ന പ്രശ്നങ്ങളും മനസ്സിലാക്കുമ്പോൾ ഇരുകൂട്ടരിലും ഉണ്ടാകുന്ന അവബോധം ബന്ധങ്ങൾ ആരോഗ്യകര മാക്കുന്നു .
കുടുംബങ്ങളിൽ വിരുദ്ധ സംഭാഷണങ്ങളും ഒളി സംഭാഷണങ്ങളും നിമിത്തം ഉണ്ടാകുന്ന വൈകാരിക പ്രശ്നങ്ങൾ എണ്ണമറ്റതാണ് . വിനിമയ രീതികളെക്കുറിച്ചുള്ള അവബോധം ഉണ്ടാക്കുവാൻ കഴിഞ്ഞാൽ കുടുബ ബന്ധങ്ങളിൽ അതുകൊണ്ട് വരുത്താവുന്ന നല്ല മാറ്റങ്ങൾ എത്രയോ അഭിലഷണീയമാണ് . വിരുദ്ധസംഭാഷണങ്ങളും വി സഭാഷണങ്ങളും നിത്യസംഭവങ്ങളാണ് അവ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് മാനസിക ആരോഗ്യ ക്കുറവിനെയാണ് യുവജനങ്ങളുടെ വൈവാഹിക പഠനങ്ങളിൽ നല്ലൊരു പങ്ക് വിനിമയ പ്രശ്നങ്ങളാണ് സംഭാഷണങ്ങൾക്ക് പിന്നില മനസ്സ് കണ്ടറിഞ്ഞാൽ പരിഹാരം എളുപ്പമാണ് .
No comments:
Post a Comment